Bão KALMAEGI tiến vào Biển Đông – cảnh báo khẩn cho các địa phương ven biển
Theo bản tin dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay, một cơn bão có tên quốc tế là KALMAEGI đang hoạt động ở vùng biển phía Đông của Phi-líp-pin. Hồi 16h00 ngày 02/11/2025, vị trí tâm bão ở khoảng 11,2 độ Vĩ Bắc, 132,5 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, giật cấp 11. Dự báo, đến ngày 05/11, bão đi vào khu vực Giữa Biển Đông với gió cấp 13, giật trên cấp 16-17 và hướng về đất liền Trung Bộ.
Để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống bão KALMAEGI. Thực hiện Công điện số 25/CĐ-BCĐ-BNNMT ngày 02/11/2025 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường về việc chủ động ứng phó bão gần Biển Đông và Công văn số 6685/UBND-KT ngày 03/11/2025 của UBND tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các doanh nghiệp khẩn trương, nghiêm túc thực hiện.
Hưởng ứng chỉ đạo này, Let’s Fly Travel nghiêm túc triển khai các biện pháp phòng chống. Đồng thời kêu gọi toàn thể cán bộ, nhân viên và các đơn vị du lịch cùng chung tay thực hiện.
1. Theo dõi chặt chẽ, cập nhật thông tin bão liên tục
Thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến của bão và tình hình thời tiết qua các bản tin dự báo chính thống. Chủ động triển khai biện pháp phòng tránh mưa lớn trên diện rộng, gió mạnh, sóng lớn trên biển và nước dâng do bão. Tổ chức kiểm tra, gia cố cơ sở vật chất, trang thiết bị để đảm bảo an toàn.
2. Chuẩn bị phương án phòng chống bão phù hợp với từng loại hình du lịch
Xây dựng và thực hiện phương án phòng chống bão, lụt phù hợp với đặc thù hoạt động của từng đơn vị (khu du lịch, cơ sở lưu trú, lữ hành,…). Phương án cần quy định rõ: Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận, cá nhân. Chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật tư, nhu yếu phẩm thiết yếu, công cụ hỗ trợ, hệ thống thông tin liên lạc dự phòng. Kế hoạch di dời khách du lịch đến khu vực an toàn khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Phương án đảm bảo an toàn cho người lao động, du khách và tài sản trong suốt thời gian trước, trong và sau bão.
3. Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách và nhân viên
Thông báo kịp thời cho khách du lịch về diễn biến thời tiết. Khuyến cáo hạn chế di chuyển đến các khu vực nguy hiểm. Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương để di dời, sơ tán khách du lịch đến nơi an toàn khi có yêu cầu. Đảm bảo tuyệt đối an toàn cho khách du lịch. Đặc biệt là tại các cơ sở lưu trú, khu du lịch ven biển, trên đảo và bán đảo.
4. Các cơ sở lưu trú ven biển, đảo chuẩn bị ứng phó bão, bảo đảm an toàn du khách
Các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch tại khu vực ven biển, đảo cần rà soát. Thống kê số lượng khách đang lưu trú. Chuẩn bị đầy đủ phương tiện, nhân lực, vật dụng cứu hộ, hàng hóa thiết yếu phục vụ du khách. Trong trường hợp bảo đảm an toàn tối đa cho khách và người lao động.
5. Tổ chức trực và báo cáo tình hình trong thời gian bão
Tổ chức trực 24/24 giờ trước, trong và sau khi bão đi qua. Phân công cán bộ đầu mối thường xuyên báo cáo tình hình khách lưu trú. Tình hình ứng phó bão và các sự cố phát sinh (nếu có) về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp, theo dõi, chỉ đạo.
Bão KALMAEGI là lời cảnh tỉnh rõ ràng về tầm quan trọng của việc chuẩn bị trước thiên tai. Trong thời điểm thời tiết diễn biến phức tạp, mỗi cá nhân, mỗi doanh nghiệp du lịch cần nâng cao tinh thần chủ động và trách nhiệm. Đừng xem nhẹ những cảnh báo thời tiết. Hãy hành động sớm, kiểm tra kỹ, chuẩn bị đầy đủ và luôn đặt an toàn lên trên hết.
